Liên hệ

0962 656 444

Liên hệ với chúng tôi!

Thông tin liên hệ:

Nội dung:

Thông tin liên hệ của bạn đã được gửi đi! Đóng

Xây dựng một kế hoạch tài chính trọn đời kết hợp bảo vệ toàn diện cho cả gia đình

Thông tin

Lập kế hoạch

Thông tin của bạn đã được gửi đi! Đóng

Manulife Khởi đầu bảo vệ

Tôi muốn mua

Thông tin của bạn đã được gửi đi! Đóng
8 tháng Trước · by · 0 comments

Đã hơn 20 năm, vì sao bảo hiểm nhân thọ vẫn chưa tạo dựng được niềm tin với khách hàng?

Ở một đất nước mà tỷ lệ tử vong vì ung thư thuộc top đầu thế giới, người dân hàng ngày sẵn sàng chi hàng trăm ngàn đồng, thậm chí hàng triệu đồng cho bia rượu hoặc cầu may ở vé số, nhưng họ vẫn còn dè dặt để bỏ ra vài chục ngàn đồng mỗi ngày để mua bảo hiểm nhân thọ. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng Hoạch Định Tài Chính tìm hiểu ngay nhé.

Thời gian qua, mặc dù theo các thống kê của các Công ty bảo hiểm nhân thọ, doanh thu và số lượng phát hành hợp đồng không ngừng gia tăng qua từng năm. Thu nhập và nhận thức của người dân đã có nhiều thay đổi tích cực về bảo hiểm nhân thọ trong suốt hơn hai thập kỷ qua.

Qua hơn 2 thập kỷ chính thức hình thành và phát triển tại Việt Nam, Bảo hiểm nhân thọ vẫn chưa lấy được niềm tin trọn vẹn từ khách hàng. Và đại đa số người dân vẫn còn chưa có thiện cảm với một ngành còn rất nhiều tiềm năng và dư địa phát triển như Bảo hiểm nhân thọ.

Đã hơn 20 năm, vì sao bảo hiểm nhân thọ vẫn chưa tạo dựng được niềm tin với khách hàng

Vậy nguyên nhân đến từ đâu?

Thứ nhất: Bảo hiểm nhân thọ là một ngành còn khá non trẻ tại Việt Nam. Mặc dù thị trường Bảo hiểm nhân thọ đã chính thức hình thành tại nước ta từ cuối những năm 90. Tuy nhiên, kỳ hạn của một hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ thường rất dài (tầm khoảng 15 năm trở lên). Và chính bởi tính dài hạn của hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ, cho đến nay ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều “quả ngọt” từ các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tâm lý khách hàng rất thực tế, những khoản đầu tư mà hiệu quả chưa nhìn thấy được đương nhiên sẽ có sự cân nhắc. Và đó là lý do vì sao người ta sẵn sàng bỏ ra 30.000 đồng mỗi ngày để mua 3 tờ vé số để ước mong đổi đời. Vì việc trúng vé số độc đắc vẫn diễn ra hàng ngày mà họ mắt thấy, tai nghe và có thể đặt niềm tin để “cầu may” được.

Thứ hai: Một bộ phận chuyên viên tư vấn của các công ty bảo hiểm chưa thật sự “có tâm” khi tư vấn hợp đồng.

Để bán được hợp đồng, một số tư vấn viên đã không tư vấn đến cụ thể về những điều khoản bị loại trừ của sản phẩm và cũng có những khách hàng và cả tư vấn viên đã không trung thực khi hoàn tất hồ sơ như: khai báo không trung thực, tất hợp đồng trước hạn, những điều khoản loại trừ trách nhiệm bồi thường,…

Những năm gần đây, mô hình Bancassurane (hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng) phát triển mạnh mẽ. Và nhân viên ngân hàng bỗng trở thành người bán bảo hiểm nhưng vẫn chưa nắm hết sản phẩm và các quy định về Bảo hiểm nhân thọ. Và cứ thế, họ chạy theo áp lực chỉ tiêu, doanh số bằng mọi cách, để cốt yếu bán được hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng.

Và rồi, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, khách hàng phát hiện bệnh hiểm nghèo nhưng không được bồi thường. Lý do bị từ chối bồi thường là thường do khách hàng “không” trung thực khi khai báo về tiền sử bệnh tật trong form mẫu “yêu cầu tham gia bảo hiểm”. Trong các trường hợp này, một số khách hàng không trung thực và những người “bán” bảo hiểm không có tâm, tư vấn thiếu trách nhiệm đã vô tình làm mất niềm tin cho khách hàng khi đã trót mua bảo hiểm nhân thọ.

Thứ ba: Số lượng khách hàng tham gia bảo hiểm chưa thật sự hiểu được ý nghĩa trọn vẹn của bảo hiểm. Mà chủ yếu người mua bảo hiểm vì mối quan hệ quen biết (ủng hộ người thân), mua theo phong trào (thấy bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm mua nên mua theo), mua bảo hiểm để được duyệt hồ sơ cho vay (phổ biến tại các ngân hàng có liên kết với công ty bảo hiểm nhân thọ, mua bảo hiểm nhân thọ là điều kiện kèm để được giải ngân),… Chính bởi những mục đích mua bảo hiểm có tính đối phó như trên nên có rất nhiều trường hợp khách hàng đã tất toán hợp đồng bảo hiểm sau 1 – 2 năm đóng phí. Và đương nhiên, trong trường hợp này khách hàng luôn là người người chịu thiệt thòi.

Thứ tư: Công tác chăm sóc khách hàng sau bán hàng của một số công ty bảo hiểm chưa được tốt. Sau khi khách hàng đã ký hợp đồng, rất ít tư vấn viên giữ mối liên hệ tốt với khách hàng. Ngoại trừ một số ít công ty có chế độ chăm sóc tốt, đa số công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn mải mê tìm kiếm khách hàng mới mà quên đi khách hàng hiện hữu. Thậm chí có công ty không tặng nổi một cuốn lịch vào cuối năm cho khách hàng.

Thứ năm: Sai lầm lớn nhất của nhân viên tư vấn bảo hiểm chính là việc nói xấu đối thủ cạnh tranh. Nhân viên tư vấn luôn nói với khách hàng về những cái nhất của công ty mình như: Quyền lợi cao nhất, chi phí thấp nhất, bảo tức tốt nhất, chế độ chăm sóc hoàn hảo nhất,… Nhưng họ không biết rằng hiện nay hầu hết sản phẩm của các công ty bảo hiểm nhân thọ đều gần giống nhau. Điều khác biệt quan trọng nhất đó chính là uy tín thương hiệu, chiến lược sản phẩm và cung cách chăm sóc khách hàng của từng doanh nghiệp.

Thứ Sáu: Mạng xã hội và một số phương tiện truyền thông không chính thống cứ liên tục đưa những thông tin chưa đúng, thông tin sai lệch về các Công ty Bảo hiểm nhân thọ gây hiểu lầm, hoang mang cho khách hàng. Nhưng dường như công tác truyền thông và xử lý biến động thông tin của các doanh nghiệp bảo hiểm chưa theo kịp với tốc độ lan truyền.

Với thu nhập bình quân đầu người hơn 2.500 USD/năm và với dân số gần 100 triệu người, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vẫn còn tiềm năng rất lớn. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ ở nước ta hiện nay chỉ khoảng 8 – 10% dân số, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước trên thế giới (Malaysia: 50%, Singapore: 80%, Anh, Mỹ, Nhật: > 90%). Để thay đổi thói quen thay vì sử dụng 30.000 đồng mỗi ngày để mua 1 gói thuốc lá, 2 chai bia hoặc 3 tờ vé số,.. mà bạn nên dành số tiền đó mua ít nhất 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để được bảo vệ và nâng cao chất lượng cuộc sống trong tương lai là điều mà người trụ cột phải đạt lên hàng đầu.

Bạn đã có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho bản và thân và gia đình mình chưa? Bạn đã có giải pháp bảo vệ tài chính và tích lũy tiết kiệm cho tương lai chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi quan điểm và ý kiến của bạn trong khung bình luận bên dưới.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ bài viết và theo dõi Hoạch Định Tài Chính trên facebook và blog của chúng tôi để thường xuyên cập nhật những bài viết hay nhất, mới nhất và những thông tin hữu ích nhé. Cảm ơn rất nhiều. 🙂

Chia sẻ lên

Comments

Không có bất kỳ comments nào

Để lại ý kiến

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố và không yêu cầu url trang web của bạn.

Thiết lập mục tiêu

Bạn đã có mục tiêu
trong tương lai chưa?

Xây dựng một kế hoạch tài chính trọn đời kết hợp bảo vệ toàn diện cho cả gia đình.

Thông tin

Hoạch định tài chính
Manulife Financial

Tầng 5 số 01 Trần Phú
TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Liên hệ

Email address:
minhson488@gmail.com

0962 656 444

Available 8:00am - 5:30pm